Home / 482 visa / Q & A : ถูกทวงค่าเทอมคอร์สที่ cancel ไปแล้วระหว่างถือ Bridging visa
single

Q & A : ถูกทวงค่าเทอมคอร์สที่ cancel ไปแล้วระหว่างถือ Bridging visa

 

Q: ตอนนี้หนูถือ bridging visa A จากการยื่น 482 ค่ะ มีสถานะติดตามแฟน แต่ตอนนี้ถูก รร ทวงค่าเทอมจาก course Advance diploma ซึ่งทาง รร ได้ cancel Course เอง แต่ไม่ได้ cancel visa วีซ่าของหนูจึงหมดปกติก่อนที่จะกลายเป็น bridging อัตโนมัติ รบกวนสอบถามค่ะ ว่ากรณีนี้ หนูจำเป็นต้องจ่ายค่าเทอมมั้ยคะ แล้วจะมีผลอะไรกับวีซ่าตัวใหม่ที่ยื่นไปแล้วมั้ยคะ

 

A: ต้องจ่ายค่าเทอมไหม ในแง่กฏหมายข้อมูลไม่พอที่จะตอบค่ะ ต้องอ่านสัญญาที่น้องเซ็นไว้กับทางโรงเรียนว่ามีเงื่อนไขอย่างไร  และน้องปฏิบัติตัวยังไงที่จะทำให้โรงเรียนมีสิทธิ์หรือไม่มีสิทธิ์เรียกเงินจากน้อง

….. แต่บางครั้ง …..โรงเรียนรู้ทั้งรู้ว่าตัวเองไม่มีสิทธิ์จะมาเรียกร้องอะไร ก็ลองนะ เผื่อได้ตังค์

 

จะมีผลอะไรกับวีซ่าตัวใหม่หรือไม่ คำตอบคือ “อาจจะ”  ไม่ใช่เพราะเรื่องเงินที่โรงเรียนทวงมา แต่เป็นเพราะน้องทำผิดเงื่อนไขวีซ่านักเรียน ต้องไปเรียนแต่ไม่ไปเรียนจน CoE ถูกยกเลิก

482 มีข้อกำหนดว่าผู้สมัครจะต้อง “complied substantially” กับเงื่อนไขของวีซ่าตัวก่อนหน้าและ Bridging visa ที่ถืออยู่  เจ้าหน้าที่ก็ต้องพิจารณาประเด็นนี้ค่ะว่าถ้ามีการทำผิดเงื่อนไขของวีซ่ามาก่อน มันร้ายแรงจนต้องปฏิเสธวีซ่าหรือไม่

 

ป.ล. โรงเรียน Cancel visa ของน้องไม่ได้ (เหมือนๆกับที่แฟน หรือนายจ้างที่เป็นสปอนเซอร์ Cancel visa เราไม่ได้นั่นแหละค่ะ ….. แอบนอกเรื่องอีกแล้ว แต่อยากบอกให้ทราบกันไว้)  คนที่จะ Cancel visa ได้คืออิมมิเกรชั่น และก็ขึ้นอยู่เคสนั้นๆนะคะ บางเคสอิมมิเกรชั่นก็พิจารณาไม่ Cancel บางเคสก็อยาก Cancel แต่ทำไม่ทัน วีซ่าหมดซะก่อน

 

Blog writer: Kanokwan Subhodyana
Immigration Lawyer

Blog: https://visablog.weebly.com